Phải chăng công nghệ nối kết con người nhưng cũng làm con người xa nhau hơn

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, những thiết bị công nghệ số hiện đại đã thành một phần không thể thiếu đối với mỗi chúng ta, nối kết toàn cầu qua internet nhưng đó có phải là tất cả?
Trước kia khi đi "chém gió" với bạn bè, câu chuyện sẽ dài vô tận với bao nhiêu trò chơi cùng những câu nói bông đùa hài hước nhưng nay hình ảnh các mỗi người cầm một chiếc smartphone sống trong thế giới "ảo" của riêng mình mà quên đi thực tại "người thật", "việc Thật" xung quanh mình. Sẽ không có những lá thư tay với những dòng chữ được nắn nót gửi gắm tình cảm của mình cho đối phương. 

Không thể phủ nhận rằng công nghệ giúp nối kết mọi người ở khắp mọi nơi, truyền tải thông điệp nhanh chóng đến người nhận. Mọi công việc đều diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn nhưng sự nhanh chóng đó đã làm cho "cảm xúc" bị chôn vùi. Thay vì biểu hiện cảm xúc qua khuôn mặt, tình cảm qua lời nói thì nay những dòng chữ trên smartphone hay icon cảm xúc đã làm thay thế tất cả. Khoảng cách rất gần nhưng có khi là xa vô tận khi mỗi người có một thế giới riêng.
Những trò chơi dân gian xưa kia mà khi còn bé thế hệ 9x trở về trước được chơi vui biết bao nhiêu, nay thay bằng những trò chơi được thiết kế đồ họa đẹp mắt, những em bé chỉ chúi đầu vào mà quên đi những thù vui, trò chơi mà đáng lý ở lứa tuổi của chúng thường chơi.
Công nghệ nối kết chúng ta lại với nhau, những người không quen biết nhau có thể là tri kỷ nhưng ngược lại những người đã quá quen về nhau trở nên xa lạ. Còn đâu những tin nhắn lưu lại trên mảnh giấy, đi một quãng đường xa để được nói chuyên với nhau, tuy vất cả, gian nan là thế nhưng nó mới ý nghĩa biết bao nhiêu.

Vì quá cái thế giới ảo đấy không biết ai là giả, ai là thật nên chúng ta có thể thoải mái thể hiện chính mình nhưng khi gặp nhau ở ngoài đời tất cả sẽ khác rất nhiều, có thể sẽ có sự thất vọng, cảm giác bị lừa dối nhưng đó cũng là cơ hội để hiểu sâu hơn. Tất cả mọi việc đều có hai mặt của nó. Câu chuyện người đàn ông đi nửa vòng trái đất để được gặp cô gái mà mình yêu trên mạng nhưng khi đế nơi thì không thấy "cô gái" đó đâu mà bắt gặp một người xa lạ khác hoàn toàn với hình ảnh mà trước kia ông ta từng thấy.
Đối với những bạn trẻ phải rời xa nhau mỗi người sẽ ở một phương trời thì công nghệ sẽ giúp họ có thể duy trì liên lạc với nhau có thể nhìn thấy nhau bất cứ lúc nào thông qua màn hình thiết bị số, sự nhớ nhung sẽ với bớt. 
Vẫn biết là thế nhưng nếu chúng ta biết tận dụng ưu điểm của thế giới công nghệ và biết tận dụng nó theo hướng tích cực thì bạn sẽ có tất cả, đừng quá phụ thuộc vào nó đừng biến mình thành "nô lệ"  hãy coi nó là một công cụ giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp và tiện ích hơn.