Có nên mua TV HDR


Hiện tại thị trường mang rất nhiều mẫu TV 4K mang hỗ trợ HDR, nhưng không bắt buộc mẫu nào cũng mang đến hiệu năng cao như mong đợi.

HDR là gì?

Khái niệm HDR không buộc phải là mới. HDR đã xuất hiện trong mảng âm thanh từ hàng thập kỷ nay, đề cập tới sự khác biệt giữa những âm thanh ồn ào và nhỏ nhẹ nhất trong những đoạn nhạc. Còn bên máy ảnh, HDR kết hòa hợp những chi tiết hoàn hảo nhất trong các bức hình của một khung cảnh sở hữu nhau, rồi chụp lại có những mức phơi sáng khác nhau. Nhưng tại mảng TV, đa số là về tăng cường độ tương phản giữa những phần sáng và phần tối của khung hình.
Để trải nghiệm HDR, bạn cần nội dung – như phim – hỗ trợ chuẩn HDR, cùng một màn hình với hỗ trợ. hầu hết nội dung HDR bây giờ tới từ Amazon và Netfix, cũng như những đĩa Ultra HD Blu-ray. Để chạy video 4K mang HDR, bạn buộc phải một băng thông tương đối nhanh, ít nhất khoảng 18-20Mbps . Đĩa Ultra HD Blu-ray, với tốc độ dữ liệu 100Mbps, đủ khả năng chế tạo chất lượng 4K tốt nhất hiện sở hữu.

Lúc chiếu các nội dung HDR, Ti Vi mang HDR với bộc lộ thị dải màu từ đen đến trắng rộng hơn, do đấy bạn với thể nhìn thấy những yếu tố trên vùng tối cũng như sáng nhất ở hình ảnh. Bạn cũng mang thể nhìn thấy những "khía cạnh nổi trội", điển hình là những vệt sáng từ những vật thể như một thanh kiếm, hay giáp ngực của một đấu sĩ Roma. ko với HDR, các chi tiết đấy sẽ chẳng sáng hơn các vật thể khác trong khung cảnh là bao.

Để đạt được các hiệu ứng đó, những TV HDR cao cấp thường có mức sáng hơn bình thường, dù HDR không đơn giản chỉ là tăng độ sáng cho TV. Thay vào đó là khả năng đẩy mức sáng cao nhất lên cho từng cảnh giả dụ cần thiết

Hãy nhìn vào bức ảnh pháo hoa tại đầu bài viết mà Dolby sử dụng để chỉ ra sự khác biệt giữa dải bắt sáng động cao (bên trái) và dải bắt sáng động chuẩn (bên bắt buộc). Ảnh bên buộc phải sở hữu vẻ tương đối bị lóa, mang những mảng sáng và đám khói mờ mịt, không rõ ràng. Nhưng bên trái bạn mang thể thấy rõ những tia sáng từ pháo hoa có màu sắc khác nhau, cũng như những đám khói dày đặc và những khía cạnh ở tại nền đen.

Một yếu tố nữa: Tuy về cơ bản nó ko cần là một phần của HDR, nhưng hầu hết TV với HDR với dải màu rộng hơn, nghĩa là nó sở hữu thể hiển thị nhiều màu sắc hơn những TV bình thường. HDR cũng sở hữu thể cho ra những dải màu rộng hơn nữa với cường độ mạnh hơn. giả dụ được xử lí tốt, TV với HDR và các dải màu này sẽ tạo nên những hình ảnh sáng hơn, sinh động hơn sở hữu độ tương phản cao hơn, và ánh sáng tốt hơn, làm chúng phát triển thành giống thật hơn.

Những khác biệt lớn trong hiệu năng HDR

Thật không may, những gì chúng tôi rút ra được từ các thử nghiệm là một số TV HDR sở hữu khả năng chế tạo hình ảnh HDR sở hữu độ sáng cao, màu sắc rực rỡ trong lúc những chiếc TV khác thì không. trên sao lại như thế? Một số TV sở hữu phần cứng đủ để tận dụng hết những lợi thế từ HDR. Số còn lại chỉ đọc những siêu dữ liệu HDR, là những thông tin được nhúng trong một sóng kỹ thuật số quyết định xem hình ảnh tại TV sẽ được hiển thị như thế nào. Những TV này sau ấy sẽ làm theo chỉ dẫn từ tín hiệu một cách tốt nhất có thể, tùy thuộc vào khả năng của từng TV.

Điển hình như độ sáng chẳng hạn. Những TV HDR Hàng đầu sở hữu thể đạt tới 500-1000 nits. Nhưng các TV "HDR-compatible" chỉ mang thể xuất ra từ 100-300 nits, do ấy ko thể đạt tới độ sáng cấp thiết cho HDR. Kết quả là một số TV ghi là có HDR, nhưng nhìn không khác bao nhiêu so mang những TV sử dụng dải bắt sáng động chuẩn.

Còn một điểm nữa: tại thực tế với 2 kỹ thuật HDR khác nhau. May mắn là một trong số đấy – HDR10 – được dùng làm cho chuẩn chung, cho nên nó được tích thích hợp trong các TV HDR mà chúng ta thấy từ trước tới nay, trừ những TV của Vizio. Nó cũng là chuẩn duy nhất được hỗ trợ bởi các đầu đĩa Ultra HD Blu-ray. cái còn lại là Dolby Vision, được xem là một phiên bản cải tiến của HDR10. thành ra những TV hỗ trợ cả 2 chuẩn như LG với thể dùng Dolby Vision HDR lúc nội dung hỗ trợ, tương tự đối mang HDR10.

Những TV nào sở hữu HDR tốt?

Vậy làm cho sao để biết được TV bạn đang định tìm mang đủ khả năng mang lại trải nghiệm HDR một phương pháp tối đa? không dễ. Để làm cho rõ điều này, UHD Alliiance – một nhóm những các hãng làm cho TV, studio Hollywood, nhà chế tạo và đơn vị kỹ thuật đã tạo nên thông số hiệu năng cho các TV "Ultra HD Premium". Những TV vượt qua bài kiểm tra chứng nhận sẽ mang logo Ultra HD Premium mới, để bạn biết được rằng chúng sẽ mang đến hiệu năng tốt nhất với thể ở các mảng khác nhau) mang độ phân giải UHD

Vấn đề là trong khi một số hãng như LG và Samsung đã dùng logo này, những hãng khác như Sony và Vizio lại không gửi những TV của mình đi để chứng thực. các hãng sản xuất TV 4K kém tên tuổi hơn cũng vậy. Trừ khi kiểm tra, sẽ chẳng mang cách nào khác để kiểm thử hiệu năng của những chiếc TV này. bởi thế bạn cũng buộc phải cân nói, tham khảo ví như muốn tìm TV HDR trong năm nay.