Nguyên nhân pin điện thoại Samsung Galaxy Note 7 bắt lửa?

Thông tin chính thức từ ngày 2/9, Samsung thu hồi dòng mobile được coi là có hệ điều hành android đẳng cấp nhất hiện nay - Galaxy Note 7, trên toàn thế giới sau những báo cáo về trường hợpin điện thoại quá nhiệt, bắt lửa và phát nổ khi đang sạc.

Cụ thể, trong tổng số 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 bán ra trên toàn cầu trong thời gian qua, đã có tới 35 trường hợp pin bị nóng quá mức, thậm chí phát nổ khi đang sạc.
Trả lời phỏng vấn về tình trạng này, ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc truyền thông Công ty Điện tử Samsung Vina cho biết: "Dựa vào những điều tra của Samsung đến thời điểm hiện tại, hiện tượng quá nhiệt ở pin xảy ra là do việc chạm chập giữa hai cực Anode và Katot, do vật liệu cách điện giữa hai cực không hoàn chỉnh trong không gian giới hạn, mặc dù đây là lỗi rất ít khi xảy ra trong quy trình sản xuất thông thường."

"Cho tới thời điểm ngày 3/9/2016 tại thị trường điện thoại Việt Nam, Samsung chưa ghi nhận được bất kỳ trường hợp chính thức nào về lỗi pin quá nhiệt, bắt lửa, gây nổ trong phiên bản Note 7", ông Thông cho biết thêm. Nhưng những người dùng điện thoại này vẫn phải giao nộp lại, để Samsung có hướng khắc phục, cũng là tránh tình trạng  cháy nổ nguy hiểm cho người dùng.



Ngoài lỗi kỹ thuật về pin, còn lỗi khác?
Ngoài lỗi "pin nóng quá mức gây nguy cơ cháy nổ", theo điều tra sơ bộ tại thị trường TP.HCM, có những trường hợp khách hàng đặt mua Galaxy Note 7 đợt mở bán đầu tiên gặp phải tình trạng lỗi "khởi động lại liên tục cho đến khi treo máy" (reset-loop). 

Trong một thông cáo phát đi ngày 3/9, chuỗi hệ thống bán lẻ Viễn Thông A cho biết ghi nhận được 165 trường hợp về Note 7 bao gồm các lỗi chính như: "tự động treo hay máy không lên màn hình, sạc không vào hay tự động tắt nguồn hoặc máy tự reset lại nhiều lần trong ngày có khi là treo logo".
Anh Ngọc Thành tại TP.HCM - một trong những khách hàng sở hữu chiếc Galaxy Note 7 màu đen đợt mở bán đầu tiên (19/8) cho biết "sau khi mua về, mình sử dụng được hai ngày thì gặp tình trạng khởi động lại rồi tắt ngúm nguồn điện ngay sau đó, không có dấu hiệu hoạt động gì ngay cả khi sạc pin".
Anh Thành cũng như các trường hợp khác đều báo đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Samsung theo chương trình 1-đổi-1, đổi máy thay thế sau bảy ngày, nhưng theo anh Thành phía trung tâm tiếp nhận không nói rõ lỗi do đâu.
Ông Thông cũng không đưa ra câu trả lời cụ thể về trường hợp như trên, cho biết "Samsung tạm thời chưa có bình luận gì về sự cố này. Hiện thời chúng tôi đang tập trung nỗ lực hết sức để có thể giải quyết nhanh chóng sự cố pin ở sản phẩm Note 7 với chính sách đổi mới sản phẩm hướng đến người dùng."
"Không ngừng bán, chỉ tạm ngừng để khắc phục"
Trả lời về thông tin đăng tải trên một số kênh thông tin đại chúng rằng Samsung ngừng bán hẳn dòng Galaxy Note 7 thay vì chỉ tạm dừng để khắc phục sự cố, ông Trí Thông cũng bày tỏ quan điểm: "Trong thông báo chính thức của Samsung tại Việt Nam đăng trên Newsroom (news.samsung.com/vn) ngày 2-9 có nói rõ Samsung Việt Nam quyết định tạm dừng bán các sản phẩm Galaxy Note7 vì sự an toàn của khách hàng là ưu tiên tuyệt đối của Samsung. Hiện tại, Samsung đang tích cực làm việc để có thể nhanh chóng đưa Galaxy Note7 phiên bản hoàn thiện trở lại thị trường. Thời gian cụ thể sẽ được chúng tôi thông báo ngay khi có cập nhật chính thức từ phía tập đoàn".
"Với số lượng hàng đang bán ở các chuỗi cửa hàng/nhà bán lẻ Samsung đã có yêu cầu tạm dừng bán ra cho người tiêu dùng và sẽ có chính sách đổi trả thỏa đáng nhằm đảm bảo quyền lợi của các đối tác kinh doanh của Samsung."
Ba nhà bán lẻ lớn gồm Thế giới Di động, FPT Shop và Viễn Thông A đều ra thông báo ngày 3-9 về chính sách hỗ trợ đổi máy mới cho người dùng đã mua Galaxy Note 7 tại các cửa hàng của mình. Máy bị lỗi, hoặc người dùng nghi bị lỗi có thể đem đến để đổi máy mới.